Saturday, November 10, 2018

BILL OF LADING LÀ GÌ?

bill of lading là gì
bill of lading là gì
BILL OF LADING LÀ GÌ?
Tại đây mình không nói những điều lý  thuyết với các bạn nữa, mình chỉ nói bản chất thôi. Lý thuyết thì chắc các bạn cũng đã đọc nhiều rồi.

Như mình đã nếu một ví dụ cơ bản ở bài viết Ý Nghĩa Của TừngLoại Chứng Từ thì bạn nào chưa đọc ví dụ có thể vào đấy để đọc sau đó đọc tiếp bài viết này sẽ hiểu rõ hơn.

Từ ví dụ đó tôi đã làm việc với tài xế như sau:
Lấy tờ giấy ra viết lên những điều cần thiết để thỏa thuận với bác tài
  • Vào ngày 1/1/2018
  • Tôi (Nguyễn văn B) có gửi hàng cho anh Nguyễn Văn A
  • Xe mang biển số G0LD-12.345
  • Tên hàng là: hai thùng carton (ở đây không cần nêu chi tiết vì chủ xe ổng cũng không quan tâm hàng, nhiệm vụ của ổng là chỉ chở đúng 2 thùng carton về Long Xuyên không bị tháo mở là được nên không cần chi tiết như hải quan)
  • Xe chạy tuyến từ Sài Gòn về Long Xuyên.
Sau khi viết xong thì tôi kêu bác tài (chủ chiếc xe) ký tên là đã nhận hàng của tôi (khâu này để đảm bảo là ổng đã nhận hàng)

Sau đó tôi gửi chuyển phát nhanh tờ giấy đã được ký này về cho thằng A bạn tôi. Đó sẽ là bằng chứng để nó cầm đưa bác tài lấy hàng của tôi gửi.

Vâng tờ giấy ở đây không là gì khác đó chính là Bill of Lading trong đường biển đấy các bạn à. Tuy vận chuyển nội địa không ai làm như kiểu tôi ví dụ ở trên nhưng việc vận chuyển quốc tế thì người ta sẽ làm như vậy đấy.

Có thể hiểu Bill of Lading là bằng chứng, là biên nhận mà người chuyên chở xác nhận với chủ hàng (chủ hàng ở đây là tôi), còn anh A bạn tôi khi cầm tờ giấy tôi đưa thì nó sẽ như là một chứng từ sở hữu hàng hóa mà nếu không có sẽ không có cách nào chứng minh được thằng A là người sẽ nhận hàng từ tôi cho ông chủ Xe (người chuyên chở).

Từ ví dụ trên thì mình cũng tin là các bạn có thể tự suy nghĩ ra được Bill of Lading cần phải có những thông tin gì trên đó rồi và các bạn sẽ không phải học thuộc lòng như ở trường nữa hehe.
bill of lading là gì
bill of lading là gì
Bây giờ mình xin đưa lý thuyết vào nha.

BILL OF LADING LÀ GÌ?
Bill of Lading (Hay B/L)- vận đơn là chứng từ quan trọng NHẤT trong vận chuyện hàng hóa.
Một B/L có 3 mục đích hay vai trò:
1. Bằng chứng của hợp đồng chuyên chở (Evidence of Contract of Carriage)
2. Biên nhận hàng hóa (Receipt of Goods)
3. Chứng từ về quyền sở hữu hàng hóa (Document of Title to the goods)

Bằng chứng của hợp đồng chuyên chở (Evidence of Contract of Carriage)
Nhiều người nghĩ rằng: B/L là hợp đồng giữa người bán hàng (Seller) và người mua hàng (Buyer) hay là hợp đồng chuyên chở giữa hãng vận tải (Carrier/Forwarder Agent) và người gửi hàng (Shipper) nhưng tất cả đều không đúng.
Hợp đồng giữa người bán hàng (Seller) và người mua hàng (Buyer) đã thiết lập khi người mua xác nhận đơn hàng với người bán hàng, cả hai bên đã thỏa thuận các điều khoản, và được thể hiện trong hợp đồng mua bán (Sale Contact).
Còn hợp đồng giữa giữa hãng vận tải (Carrier/Forwarder Agent) và người gửi hàng (Shipper) được thiết lập khi họ gửi yêu cầu booking confirmed đến hãng vận tải xác nhận vận chuyển hàng hóa từ điểm A đến B, thời gian, lượng hàng…
Vận đơn (B/L) chỉ là BẰNG CHỨNG của hợp đồng chuyên chở giữa hãng vận tải (Carrier/Forwarder Agent) và người gửi hàng hay chủ hàng (Shipper or Cargo Owner) để vận chuyển hàng hóa theo hợp đồng mua bán (Sale Contact) giữa người mua và người bán. B/L chỉ phát sinh sau khi có Sale contact và yêu cầu booking confirmed.
bill of lading là gì
bill of lading là gì
Biên nhận hàng hóa (Receipt of Goods)
Một B/L được phát hành bởi hãng vận tải (Carrier/Forwarder Agent) đến người gửi hàng (Shipper) có nghĩa như một biên nhận đã nhận hàng hóa từ người gửi hàng.
Chứng từ về quyền sở hữu hàng hóa (Document of Title to the goods)
Điều này có nghĩa là hàng hóa có thể được chuyển giao cho người nắm giữ B/L. Với vai trò này sẽ có một số loại B/L phát sinh trong thực tế. Một trong số loại quan trọng là:
  • Khi một B/L được phát hành các bản gốc (Original) đến một người nhận hàng (named consignee) định sẵn được gọi là “Straight B/L” (Vận đơn đích danh) và một Straight B/L thì không thể chuyển nhượng (NON-NEGOTIABLE hay NON-TRANSFERABLE) và CHỈ CÓ người nhận hàng đó mới nhận được hàng tại nơi đến.
  • Khi một B/L được phát hành tới người gửi hàng định sẵn ( named consignee) nhưng không có phát hành một bản B/L gốc nào, ta gọi là Express B/L ( Hay là Seaway B/L) và loại B/L này cũng là chứng từ không thể chuyển nhượng được.
  • Khi một B/L phát hành các bản gốc (Original) và gửi đến “TO ORDER”,”TO ORDER OF SHIPPER”, “TO ORDER OF XYZ BANK” thì được gọi là vận đơn theo lệnh “Order B/L or NEGOTIABLE B/L). Loại B/L này liên quan đến phương thức thanh toán của người mua và người bán thông qua Letter of Credits (L/C).

Thắc mắc cứ liên hệ mình, mình sẽ ưu tiên giải đáp cho các bạn sinh viên.

Xem thêm:

#Bill of lading là gì
Mọi chi tiết liên hệ mình !!!
Đt/Zalo: 0947 632 371
nguyenngoctrai3333@gmail.com

0 comments:

Post a Comment

 

Liên hệ hỗ trợ

Email us: nguyenngoctrai3333@gmail.com

Thành viên