Sunday, July 1, 2018

Ý NGHĨA CỦA TỪNG LOẠI CHỨNG TỪ



Ý NGHĨA CỦA TỪNG LOẠI CHỨNG TỪ




BỘ CHỨNG TỪ TRONG XUẤT NHẬP KHẨU LÀ GÌ?

Bộ chứng từ rất quan trọng trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa, Bộ chứng từ như là linh hồn của hàng hóa, dùng để miêu tả toàn bộ lô hàng của bạn để giúp người bán và người mua theo dõi tính đúng sai của hàng hóa. Để rõ hơn tôi sẽ kể bạn nghe câu chuyện sau:

            “Tôi có người bạn tên A ở Long Xuyên, An Giang muốn lấy quần áo trên TP.HCM về để buôn bán. Bạn A nhờ tôi ở TP.HCM mua quần áo gởi về Long Xuyên. Tôi mua 12 cái áo, 12 cái quần sau đó tôi đóng vào 2 thùng carton rồi đem ra bắt Chành xe về Long Xuyên, An Giang.
            Vậy khi A nhận hàng tôi nói với A rằng: Tôi có gởi 2 thùng carton trong đó một thùng đựng 12 cái áo và một thùng chứa 12 cái quần, gởi chuyến xe Từ Sài Gòn về Long Xuyên, xe mang biển số G0LD-12.345, ngoài ra tôi còn nói giá 12 cái áo và 12 cái quần bao nhiêu để bạn tôi thanh toán lại cho tôi.”

Như vậy việc vận chuyển nội địa thì tương đối đơn giản có thể trao đổi miệng với nhau qua điện thoại và cần một tờ giấy chứng nhận nhận hàng của người chuyên chở là đủ.
Việc Vận chuyển quốc tế cũng từ đó mà ra, chúng ta chỉ mở rộng thêm các giấy tờ xác nhận để mọi thứ rõ ràng chi tiết hơn giúp người bán và người mua quản lý được hàng của mình.
Tuy nhiên thì việc vận chuyển quốc tế sẽ gặp nhiều khó khăn hơn do sự quản lý chặt chẽ giữa các nước tránh tình trạng buôn lậu, xuất nhập hàng hóa cấm. Vậy khi chuyển hàng hóa từ nước này sang nước kia thì sẽ phải qua một cái Cổng (cổng này gọi là Hải Quan) để giám sát quản lý hàng có phải hàng cấm hay buôn lậu không ngoài ra còn để nhà nước quản lý các mặt hàng ra vào và thu thuế.

Dựa trên ví dụ trên tôi sẽ giải thích ý nghĩa của từng loại chứng từ một cách đơn giản như sau:



Ý NGHĨA CỦA TỪNG LOẠI CHỨNG TỪ:
  • ·        PACKING LIST: Phiếu đóng gói hàng hóa - như ví dụ trên thì thay vì gọi điện nói với bạn tôi thì tôi sẽ lập cái phiếu trên đó nêu: thông tin hàng hóa gồm 2 thùng carton, một thùng chứa 12 cái áo và một thùng chứa 12 cái quần, trọng lượng nặng 5kg, khối lượng 0,3 CBM. Ngoài ra để rõ ràng hơn thì trên Phiếu đóng gói còn thể hiện shipping mark giúp người mua biết hàng mình là thùng carton nào.

(ảnh minh họa)

  • ·       INVOICE: Hóa đơn - như cái tên của nó đây sẽ là chứng thư mà người mua dựa trên đó để thanh toán cho người bán trên hóa đơn sẽ thể hiện: giá của từng cái áo cái quần, giá của tổng lô hàng, phương thức thanh toán là gì, giá theo điều kiện incoterms.

(ảnh minh họa)

  • ·       BILL OF LADING: Vận đơn – ở đây như ví dụ ở trên thì đây là chứng nhận nhận hàng của người chuyên chở, trên B/L sẽ thể hiện: người gửi người nhận, chuyến từ Sài Gòn – Long Xuyên, số xe G0LD-12.345, ngày đi ngày đến, thông tin hàng hóa (như packing list nhưng đơn giản hơn chỉ ghi nhận 2 thùng carton). Tóm lại là các thông tin để người mua có thể nhận hàng chính xác.


(ảnh minh họa)

  • ·        TỜ KHAI HẢI QUAN: Như đã nói thì muốn vận chuyển hàng hóa từ nước này sang nước khác phải qua cái Cổng thì Tờ Khai Hải Quan sẽ dùng để khai thông tin chi tiết lô hàng với hải quan để Hải Quan có thể kiểm tra quản lý lô hàng, cũng như căn cứ để tính thuế hàng hóa xuất nhập khẩu.
  • ·        CERTIFICATE OF ORIGIN (nếu có): Chứng nhận xuất xứ - hiện nay Việt Nam đã ký nhiều hiệp định thương mại tự do nên việc nhập khẩu thay vì phải đóng thuế nhập khẩu  (có thể 10%,25%,32%...) thì sẽ được ưu đãi về thuế có khi về 0%,

Ví dụ: Hiệp định thương mại tư do giữa Trung Quốc và Việt Nam, giữa Nhật Bản và Việt Nam, Hàn Quốc Việt Nam, Trung Quốc – ASEAN…

Vậy làm sao để biết hàng hóa có xuất xứ từ các nước trong hiệp định đó để được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi thì người ta dựa trên C/O để xem xét. Vì xem xét giảm thuế nên việc xin C/O cũng không dễ dàng.

Như vậy các loại chứng từ trên đều rất cần thiết cho một lô hàng mà không thể thiếu một loại nào cả, Vì những chứng từ điều đi từ bản chất cơ bản của lô hàng giúp người bán và người mua nhận biết được chính xác lô hàng của mình và cũng là căn cứ để khai báo với các cơ quan nhà nước.

Vào Group FB và Fanpage của mình để cập nhật những thủ tục nhập khẩu mặt hàng mới với mình nhé:

Tham khảo thêm:
Thủ tục hải quan nhập khẩu hàng thường
Thủ tục hải quan xuất khẩu hàng thường

Mọi chi tiết xin liên hệ cho mình
Điện thoại: 0947 632 371 (Mr.Trai)
Mail: nguyenngoctrai3333@gmail.com     


Trân Trọng.

0 comments:

Post a Comment

 

Liên hệ hỗ trợ

Email us: nguyenngoctrai3333@gmail.com

Thành viên