Saturday, January 19, 2019

QUY TRÌNH NHẬN HÀNG XUẤT SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT

quy
quy trình nhận hàng xuất sân bay tân sơn nhất
QUY TRÌNH NHẬN HÀNG XUẤT SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT

TỔNG QUAN - QUY TRÌNH NHẬN HÀNG XUẤT SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT

Quy trình nhận hàng sân bay, thoạt nghe lần đầu từ các dân làm xuất nhập khẩu chuyên nghiệp thì tưởng như là hàng nhập khẩu, nhưng thực ra lại không phải như vậy hehe. Đó là bạn nhận hàng từ xe tải và làm các thủ tục ở sân bay để hàng lên máy bay xuất đi => vậy là hàng xuất chứ không phải nhập nha.

Vì sao cần phải làm bước này? Thì thứ nhất là để cân lại trọng lượng hàng  cho hãng hàng không xác định chính xác vì có thể chủ hàng cân sai hoặc khai báo sai, thứ hai thì cũng như đường biển đường hàng không cũng phải thanh lý hàng qua hải quan giám sát nên bạn cũng phải ra sân bay để làm thủ tục thôi.

Mình chia sẻ là vì lần đầu mình được sếp phân ra Kho TCS và SCSC tại sân bay Tân Sơn Nhất làm hàng và trong đầu mình không biết gì cả phải hỏi từ đầu đến cuối. Thực sự quy trình cũng không mấy khó khăn nhưng bạn không hình dung được những gì phải làm trong đầu thì làm lại rất tốn thời gian và công sức. Nếu không biết tươi cười nhỏ nhẹ, còn bị mấy anh trong Kho (những người làm công) hành xác nữa hehe.
quy trình nhận hàng xuất sân bay tân sơn nhất
quy trình nhận hàng xuất sân bay tân sơn nhất
QUY TRÌNH NHẬN HÀNG XUẤT SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT

Hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất có 2 kho chính là SCSCTCS vì vậy mình đưa quy trình tổng và đi vào chi tiết làm tại hai kho này luôn nha.
Những vũ khí và giấy tờ cần chuẩn bị để bước xác ra Kho làm việc:
  • Thước dây đo
  • Bút lông
  • Đồ bấm giấy
  • Phiếu cân của kho TCS hoặc SCSC có 4 liên trắng, đỏ, vàng, xanh dương (hình ảnh ở cuối trang)
  • Talon Master
  • Talon House (nếu có)
  • Tờ Mã Vạch hàng đã thông quan
  • Tờ khai trang đầu thông quan
  • Booking (tờ email các này bạn nào book ở nhà sẽ chuẩn bị cho bạn)
  • Chứng minh nhân dân của bạn (sẽ cần để vào cổng)
  • Manifest (4 bản, nếu có House Bill)
  • Air House Bill (nếu có)
  • Invoice, Packing List
Xong khâu chuẩn bị, mình sẽ giải thích thêm về Talon Master, Talon House, Phiếu cân.
Talon Master: Tờ này mình sẽ lên hãng Hàng Không xin họ cái mẫu, nó như cái nhãn thôi mình sẽ dùng bút lông viết lên số Air Master Bill, số kiện, nơi đi, nơi đến. Nếu công ty bạn có máy in talon thì không cần phải lên hãng hàng không xin. Có thể tự in luôn.

Talon House (nếu có): Ở đây cũng như talon Master thì talon House để viết số Air House Bill, số kiện, nơi đi, nơi đến. và thường bạn làm nhận hàng air xuất nghĩa là bạn đang làm cho công ty mình như vậy bộ phận docs trong công ty bạn sẽ in Talon House sẵn cho bạn không cần phải điền. Vì sao mình nói nếu có vì có thể lô hàng sẽ không có Air House Bill chỉ có Air Master Bill thôi.

Phiếu Cân: phiếu cân ở đây là tờ giấy bạn sẽ dùng để Khai chi tiết lô hàng với Kho TCS hoặc SCSC, trên phiếu cân sẽ có: Tên người gửi, tên người nhận, tên đại lý, số kg, số kiện, số air master bill, chuyến bay, điểm đi, điểm đến… Như vậy chủ yếu là những thông tin về lô hàng thôi. Cái này TCS và SCSC sẽ có 2 mẫu khác nhau nhưng thông tin thì cơ bản tương tự nhau thôi. Nếu làm lần đầu không ai hỗ trợ các bạn sẽ phải ra sân bay đến ngay thương vụ của 2 kho đó để xin cái phiếu này điền.

Xong phần giải thích, vì sao mình làm rõ vậy vì mình biết bạn nào đọc được bài này thì mới làm lần đầu và mình rất hiểu cảm giác đó… mọi thứ rất mơ hồ. Còn các bác chuyên nghiệp làm hàng air thì khỏi nói làm rất lẹ hehe. Và để trấn an các bạn thì mình nói ĐÂY CHỈ LÀ QUY TRÌNH NHẬN HÀNG AIR và nó chỉ là NGHIỆP VỤ chỉ cần bạn biết cách làm và theo quy trình là làm được và sẽ làm ngày càng nhanh không có gì khó cả. Không như làm thủ tục hải quan nào là giải trình giải thích nào là bị các bác hải quan hành cái này sẽ không có chỉ là nghiệp vụ thôi, biết làm là làm được, không biết gì cũng làm được.

À và mình cũng không nói về làm thủ tục hải quan luồng vàng hay đỏ nha. Chỉ làm khi lô hàng thông quan thôi không làm song song luôn, thường sẽ tách biệt, nhận hàng air sẽ chỉ đi thanh lý thôi.
quy trình nhận hàng xuất sân bay tân sơn nhất
quy trình nhận hàng xuất sân bay tân sơn nhất
Bước 1: ĐĂNG KÝ VÀO CỔNG

Đăng ký cho người vào cổng (cho bạn ấy):
Kho TCS: lần đầu cần giấy giới thiệu và show chứng minh nhân dân từ lần 2 chỉ cần đọc số CMND là đủ. Nhận được thẻ vào cổng.
Kho SCSC: đưa chứng minh nhân dân là có thẻ vào cổng. Xin ở đâu thì các bạn hỏi các anh ở ngoài kho SCSC các ảnh sẽ chỉ tận tâm hehe.

Đăng ký cho xe tải vào cổng:
Kho TCS: Cần Mã Định Danh cái mã này lấy từ thông tin trên tờ khai hải quan, chỉ cần đọc cho người giữ cổng là họ mở cổng cho xe vào.
Kho SCSC: Cần đến chỗ đăng ký vào cổng, đưa họ cái book chuẩn bị sẵn ở công ty, điền lên cái book đó Biển số xe, tên của mình, số chứng minh nhân dân. Họ sẽ cấp một cái thẻ và một tờ giấy thông tin xe. Mình sẽ cầm cái này đưa xe vào cổng.

Bước 2: CÂN VÀ ĐO KÍCH THƯỚC HÀNG

Kho TCS: Xe vào cổng rồi thì đón xe tìm chỗ đậu, đi thẳng vào kho kiếm cái Pallet và cái xe kéo kéo cái Pallet gỗ ra hạ hàng xuống (có thể nhờ mấy a trong kho làm khâu này nhưng phải có tiền cà phê cho mấy a). Hạ xong tạm biệt anh tài xế cho ảnh đi về. Mình ở lại cầm thước dây lên đo hàng dài x rộng x cao, dán Talon Master  và Talon House (nếu có) lên mỗi kiện 1 tờ. Xong nhìn vào kho thấy chỗ nào có bàn cân thì kéo hàng vào đó đưa thằng ngồi cân số Air Master Bill, nó cân xong sẽ in ra 2 cái phiếu cân của nó. Dựa lên đó hoàn thành Phiếu Cân tất cả thông tin trên đó, tờ cân có 4 liên lấy talon Master dán ra phía sau cả 4 liên luôn rồi hoàn thành Phiếu cân luôn. Kéo hàng ra chỗ nào trống để đó. Kết thúc.

Kho SCSC: Xe vào cổng cũng đón xe tìm chỗ đậu, kho này chuyên nghiệp hơn kho TCS nhiều. Vẫn phải đi tìm pallet nhưng pallet nhựa và đẹp hơn kho TCS nữa tìm xe kéo tự kéo lại chỗ xe đậu, xuống hàng. Xuống hàng xong kêu anh tài xế trả lại tờ giấy nãy đưa ảnh, để mình cầm tờ giấy này đưa cho thằng Cân hàng tại SCSC, chỉ cần để hàng lên bàn cân là xong cân xong kéo hàng ra để vào chỗ nào trống là được. Họ không đưa mình gì cả mà họ nhập vào hệ thống số Master Bill đó có số cân bao nhiêu kg luôn. Và mình cũng đo kích thước hàng dài x rộng x cao, tờ cân có 4 liên lấy talon Master dán ra phía sau cả 4 liên luôn rồi hoàn thành tờ cân luôn. Kết thúc.

P/S: có thể cho mấy anh công nhân kho 10-20k để họ kéo pallet hạ hàng từ xe xuống và cân dùm luôn. Hehe lần đầu mình không biết tự làm hơi cực.

Bước 3: KÝ TỜ CÂN

Kho TCS: kho này làm khâu này đúng lâu luôn, trước tiên bạn phải khai tờ House theo mẫu của kho (chỉ trường hợp có House Bill), lại bàn cân xin anh cân tờ House ảnh sẽ cho bạn cũng viết thông tin trên tờ House yêu cầu. Sau đó bạn sẽ phải dựa theo chuyến bay để xem hôm đó chuyến đó Tổ nào trong kho sẽ trực họ sẽ chịu trách nhiệm nhận hàng của bạn. sao khi tìm được anh trong Tổ đó (các bạn có thể hỏi mấy anh đang làm hàng ở đó) đưa ổng phiếu cân đã hoàn chỉnh và phiếu House mẫu ở kho để ổng ký vào. Ký xong thì coi như hàng bạn đã có người chứng minh nó có mặt ở kho rồi đó hehe.

Kho SCSC: nhanh hơn nhiều và không cần tìm Tổ nào trực. vẫn phải khai tờ House theo mẫu của kho (chỉ trường hợp có House Bill). Bên này thì cầm Phiếu cân bấm với cái book và phiếu house mẫu của kho, đưa cho a tiếp nhận ngồi im một chỗ chứ không như kho TCS phải đi tìm, để họ xác nhận xong sẽ ký tên lên phiếu cân. Kết thúc.

Bước 4: THANH LÝ TỜ KHAI

Kho TCS: Tổ tiếp nhận đã ký, mang liên vàng, liên đỏ phiếu cân và house mẫu của kho vào thương vụ kho đóng tiền lao vụ. Đóng tiền lao vụ xong ra hải quan giám sát cầm 2 mã vạch, 2 tờ khai thông quan trang đầu, 1 phiếu cân liên xanh dương nộp vào hải quan giám sát thanh lý phí 20k. Ngồi chờ thanh lý xong. Kết thúc.

Kho SCSC: Bàn Tiếp nhận ở kho SCSC đã ký thì mang đi thanh lý trước cần 2 mã vạch, 1 tờ khai trang đầu thông quan, 1 phiếu cân liên xanh dương phí 20k. Ngồi chờ thanh lý xong, vào thương vụ kho SCSC đưa cho họ Phiếu cân liên đỏ, liên vàng, tờ mã vạch đã thanh lý phiếu cân liên xanh dương. Đóng tiền xong. Kết thúc.

Bước 5: SOI HÀNG

Kho TCS: Thanh lý xong mang tờ cân xanh dương đưa cho anh Tổ tiếp nhận người lúc này ký lên tờ cân, ảnh nhận là xong tự ảnh sẽ lo mang hàng vào soi. Chúc mừng bạn đã làm xong quy trình. Ấy chưa các anh kho TCS 2019 hàng nhẹ nhẹ dưới 200kg sẽ bắt các bạn cầm xe kéo pallet hàng vào gần máy soi mấy ảnh mới nhận phiếu cân xanh dương mới xong nhé. Kết thúc

Kho SCSC: Đóng tiền thương vụ xong, cầm tờ cân xanh dương (đã có đóng mộc thu tiền rồi) và tờ house mẫu của kho mang qua chỗ máy soi hỏi mấy anh cách điền thông tin 1 tý là xong mấy ảnh nhận phiếu cân xanh dương ngay kết thúc quy trình ở đây.

Bước 6: CHUẨN BỊ BỘ CHỨNG TỪ ĐƯA HÃNG HÀNG KHÔNG ĐÁNH AIR MASTER BILL GỬI CONSIGNEE
  • Tờ cân trắng
  • Manifest (4 bản)
  • Air House Bill
  • Invoice, Packing List
Nên nhớ trên Manifest và Air House Bill lúc này chưa có số kg vì bước này làm trước khi cân hàng ở kho nên thường sẽ bỏ trống. lúc này tùy vào hãng hàng không mà có chỗ sẽ bắt đóng số kg vào bill có hãng có thể viết bằng bút mực lên luôn.
Nộp vào hãng hàng không các bạn book họ sẽ đánh Air Master Bill, ngồi chờ lấy cái Bill này rồi về công ty thôi.
quy trình nhận hàng xuất sân bay tân sơn nhất
quy trình nhận hàng xuất sân bay tân sơn nhất
Như vậy là xong quy trình rồi. Bài viết cũng đã dài rồi định viết thêm những khó khăn khi làm hàng sân bay nhưng dài quá chắc không ai đọc hết nên thôi. Khi nào rãnh mình sẽ có bài viết đó hihi. Bạn nào không hiểu thì có thể gửi email cho mình.

Các bài viết liên quan:

#quy trình nhận hàng xuất sân bay tân sơn nhất
Mọi chi tiết liên hệ mình !!!
Đt/Zalo: 0947 632 371 (Mr Trai)
nguyenngoctrai3333@gmail.com

3 comments:

 

Liên hệ hỗ trợ

Email us: nguyenngoctrai3333@gmail.com

Thành viên