Saturday, March 3, 2018

NGƯỜI MỚI XUẤT KHẨU NÊN DÙNG PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN QUỐC TẾ NÀO


người mới xuất khẩu nên dùng phương thức thanh toán quốc tế nào
người mới xuất khẩu nên dùng phương thức thanh toán quốc tế nào
 NGƯỜI MỚI XUẤT KHẨU NÊN DÙNG PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN QUỐC TẾ NÀO
Thì hiện nay câu hỏi này đang làm đau đầu các doanh nghiệp, doanh nhân, những thương nhân đang định xuất khẩu hàng ra nước ngoài, làm sao để không mất hàng, mất tiền, làm sao để rủi ro mất tiền là thấp nhất, làm sao để đảm bảo sẽ nhận được tiền từ người nhập khẩu.
CÓ 3 LOẠI PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN QUỐC TẾ CHÍNH
  • Phương thức thanh toán chuyển tiền (T/T)
  • Phương thức thanh toán nhờ thu (D/A , D/P) (nên dùng khi đã hiểu rõ nhà nhập khẩu)
  • Phương thức thanh toán L/C (tín dụng chứng từ)
Thì đối với người lần đầu tiên xuất khẩu hàng. Dựa trên thực tế các doanh nghiệp Việt Nam đang làm và dựa trên góc nhìn chủ quan của mình các bạn xem tham khảo sử dụng theo 4 cách sau sẽ là an toàn cho doanh nghiệp. - người mới xuất khẩu nên dùng phương thức thanh toán quốc tế nào
người mới xuất khẩu nên dùng phương thức thanh toán quốc tế nào
người mới xuất khẩu nên dùng phương thức thanh toán quốc tế nào

CÓ 4 CÁCH THANH TOÁN AN TOÀN
  • Dùng Phương thức thanh toán chuyển tiền trước 100% sau đó giao hàng: phương thức thanh toán này thì an toàn tuyệt đối 100% nhưng đa số các nhà nhập khẩu không ai làm vậy cả, vì họ có tin mình đâu.
  • Dùng phương thức thanh toán chuyển tiển 30% trước, 70% khi hàng đã lên tàu khởi hành: đây là một phương thức thanh toán cũng khá là an toàn khi bạn cảm thấy nhà nhập khẩu có nhu cầu thực sự, họ có thiện chí mua hàng. Mình sẽ nói chi tiết hơn về phương thức thanh toán này như sau:
    • Sau khi ký hợp đồng thỏa thuận xong với nhà nhập khẩu, mình sẽ chờ họ thanh toán 30% tiền hàng trước, khi nhận được thanh toán thì công ty sẽ bắt đầu sản xuất làm hàng để chuyển cho nhà nhập khẩu. Khi hàng đã hoàn thành giao lên tàu, tàu khởi hành thì mình sẽ nhận được Bill Of Lading (một giấy xác nhận hàng đã lên tàu) bạn sẽ scan giấy này gửi nhà nhập khẩu bắt họ thanh toán 70% tiền hàng còn lại. Khi họ thanh toán 70% tiền hàng còn lại thì mình sẽ chuyển giấy này cho họ lấy hàng, nếu không thì mình sẽ giữ hàng lại.
    • Như vậy rủi ro ở đây là gì? Rủi ro là khi hàng đến cảng nhà nhập khẩu nhưng họ vẫn không chịu thanh toán, họ muốn bỏ hàng, bỏ 30% tiền chuyển trước. khi đó chúng ta sẽ nhờ đại lý forwarder đầu nước ngoài chuyển hàng về hoặc bán đấu giá bên nước họ luôn.
người mới xuất khẩu nên dùng phương thức thanh toán quốc tế nào
người mới xuất khẩu nên dùng phương thức thanh toán quốc tế nào
  • Dùng phương thức thanh toán 100% L/C at sight: thoạt nhìn đây là phương thức thanh toán an toàn và không có rủi ro cho cả người bán và người mua. Vì phương thức thanh toán này ngân hàng sẽ đứng ra đảm bảo việc thanh toán và việc chuyển hàng. Sau khi nhà xuất khẩu đã cung cấp đầy đủ bộ chứng từ cho ngân hàng thì ngân hàng sẽ thanh toán 100% ngay khi thấy L/C đúng và đủ.
    • Tuy nhiên vẫn có rủi ro vì luật là như vậy nhưng đối với một số thị trường như Châu Phi và một số quốc gia nghèo thì L/C cũng không phải là thứ hoàn hảo vì có thể ngân hàng có thể đã tự ý giải phóng hàng cho khách hàng đem đi tiêu thụ mà không hề bắt người mua trả đủ tiền cho L/C để chuyển cho bên xuất khẩu Việt Nam. Thực tế đã có những trường hợp như vậy.  Có thể sau 1 tháng, 2 tháng  nhà xuất khẩu mới nhận được tiền trong lo lắng. Nhưng phương  thức này vẫn hầu như là rất là an toàn rồi sẽ hoàn hảo nếu chịu chi thêm chi phí cho thêm một ngân hàng xác nhận lớn như  HSBC, PNP, JP … thì sẽ an toàn nhận được thanh toán hơn.
  • Phương thức thanh toán kết hợp 30% trả trước và 70% trả bằng L/C at sight: đây sẽ là phương thức thanh toán an toàn nhất theo quan điểm của mình thì quy trình của nó như thế nào mình đã nói như trên bạn có thể hình dung ra được.
Kết luận: vậy ở đây 2 phương thức mình rất hay khuyên mọi người dùng là 30% trả trước và 70% trả khi hàng đã lên tàu, và phương thức thanh toán 100% L/C at sight. Nó có thể có rủi ro cho nhà nhập khẩu nhưng sẽ an toàn với nhà xuất khẩu. Nếu bạn mới lần đầu thì nên đàm phán thương lượng phương thức thanh toán này, hãy bày tỏ thiện ý của mình nhà nhập khẩu sẽ tin tưởng và chấp nhận.

Vào Group FB và Fanpage của mình để cập nhật những thủ tục nhập khẩu mặt hàng mới với mình nhé:

Xem thêm:

#người mới xuất khẩu nên dùng phương thức thanh toán quốc tế nào
Điện thoại: 0947 632 371 (Mr.Trai)
Mail: nguyenngoctrai3333@gmail.com  
Địa chỉ: 261-263 Phan xích Long, Phường 2, Quận Phú Nhuận, TPHCM
Trân Trọng

1 comments:

 

Liên hệ hỗ trợ

Email us: nguyenngoctrai3333@gmail.com

Thành viên