Tuesday, June 12, 2018

THỦ TỤC HẢI QUAN NHẬP KHẨU HÀNG THƯỜNG

THỦ TỤC HẢI QUAN NHẬP KHẨU HÀNG THƯỜNG
NHẬP KHẨU MỘT LÔ HÀNG BÌNH THƯỜNG CẦN LÀM GÌ?
Đối với một lô hàng nhập bình thường không phải kiểm tra chuyên ngành gì thì rất dễ dàng đối với những công ty chuyên về nghiệp vụ xuất nhập khẩu, nhưng đối với những người mới tập sự những sinh viên mới ra trường, những người mới bắt đầu thì họ sẽ tự hỏi nên bắt đầu từ đâu? Làm thế nào? Mất bao lâu thì làm xong thủ tục? Trình tự các bước ra sao?...
Đầu tiên sau khi đã thỏa thuận, thống nhất với người xuất khẩu, khi đã thực hiện thanh toán hay chấp nhận thanh toán xong. Thì người xuất khẩu sẽ chuẩn bị bộ chứng từ cho lô hàng. Bộ chứng từ người xuất khẩu chuẩn bị gồm có:
  • Hợp đồng
  • Invoice, Packing List
  • Bill of Lading
  • C/O (nếu cần để giảm thuế nhập khẩu)
Trước ngày tàu chạy. Sau khi họ chuẩn bị xong họ sẽ gửi bản nháp sang cho bên người nhập khẩu tại Việt Nam để kiểm tra, Nhà nhập khẩu sẽ tiến hành kiểm tra tất cả bộ chứng từ thật kỹ để tránh sai sót mất thời gian cho sau này, dựa trên hợp đồng và kiểm tra chéo các chứng từ nên kiểm tra kỹ C/O vì nó là một chứng từ quan trọng để giảm thuế, nếu sai sẽ phải mất rất nhiều tiền. Hỏi những công ty dịch vụ xuất nhập khẩu sẽ rõ.
Khi mọi chứng từ đã chính xác thì người xuất khẩu sẽ in ra đóng dấu thành bản gốc xong gửi chuyển phát nhanh về Việt Nam, tốt nhất là nên hối thúc họ làm và chuyển bộ chứng từ về sớm hơn ngày tàu cập cảng Việt Nam hay trước ngày thông báo hàng đến 2 ngày. Để người nhập khẩu sẽ tiến hành chuẩn bị khâu thông quan lô hàng một cách nhanh nhất tránh tình trạng lưu cont lưu bãi tốn thêm chi phí.

KHAI THỦ TỤC HẢI QUAN ĐIỆN TỬ
Để khai được thủ tục hải quan điện tử thì cần những điều sau:
  • Chuẩn bị chữ ký số, đăng ký với Tổng cục hải quan: công ty nào cũng có chữ ký số để đóng thuế cả. Vì vậy chỉ cần nhờ bên cung cấp chữ ký số đăng ký giúp là được, thường là miễn phí.
  • Cài đặt phần mềm khai báo hải quan, mình xin gợi ý luôn là nên dùng phần mềm của Công ty TNHH phát triển công nghệ Thái Sơn và Công ty TNHH hệ thống thông tin FPS FPT.
Khi đã có đủ 2 điều trên thì tiến hành truyền tờ khai hải quan điện tử:
Sau khi nhận được Giấy báo hàng đến của hãng vận chuyển, bạn có thể lên tờ khai.

Sử dụng phần mềm khai hải quan mà bạn đã cài đặt, nhập các thông tin và số liệu của lô hàng vào tờ khai. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn lên tờ khai của Công ty phần mềm Thái Sơn, để biết cách thực hiện.

Thực sự mà nói, với lần đầu tiên thì rất khó để cho bạn có thể tự lên tờ khai bằng phần mềm, vì trên đó có quá nhiều thông tin phải nhập. Ấy là chưa nói đến rất nhiều các mã số mà bạn sẽ không hiểu phải lựa chọn thế nào, hay phải tìm từ đâu, chẳng hạn như mã cảng, mã hải quan, mã loại hình...

Mình nói như vậy không có ý làm bạn nản lòng. Nhưng cần phải chuẩn bị thật kỹ, và nếu có thể thì tham khảo thêm từ người có kinh nghiệm. Hãy tìm đến bạn bè, người thân đã từng làm tờ khai, nhờ họ giúp đỡ. Hoặc bạn có thể gọi điện thoại lên tổng đài công ty Thái Sơn nhờ họ trợ giúp.

Một khi đã lên đủ những phần cần thiết của tờ khai, và kiểm tra lại cho chắc chắn, bạn có thể truyền thử tờ khai. Lúc đó tờ khai sẽ được cấp số.
Sau khi truyền thử, bạn cần kiểm tra lại 1 lần nữa những thông tin quan trọng như: Mã loại hình, mã chi cục hải quan, mã địa điểm lưu kho chờ thông quan… Lưu ý: nếu sai những thông tin này, nhiều khả năng bạn phải hủy tờ khai, chứ không được truyền sửa như những thông tin khác.
Ngoài ra bạn cũng nên check lại số thuế phải nộp, nếu cần thì tính toán lại bằng máy tính bỏ túi, hoặc file Excel. Bên tôi dùng file Excel lập sẵn công thức để kiểm tra lại số thuế phải nộp cho nhanh. Cách đó sẽ giúp người làm yên tâm hơn.
Sau khi truyền chính thức, tờ khai sẽ được hệ thống tự động phân luồng:
  • Luồng Xanh: hệ thống đã thông quan, cần nộp thuế và đến hải quan giám sát làm nốt thủ tục là xong.
  • Luồng Vàng: hải quan sẽ kiểm tra bộ hồ sơ giấy
  • Luồng Đỏ: hải quan sẽ kiểm tra hồ sơ giấy, sau đó kiểm tra thực tế hàng hóa
Giờ bạn in tờ khai ra chuyển sang bước tiếp theo.


LÀM THỦ TỤC TẠI CHI CỤC HẢI QUAN
Trước khi làm thủ tục hải quan tại cảng thì bạn cầm Bill of Lading đến Hãng tàu hoặc Forwarder để đổi lệnh D/O để lấy hàng.

Tờ khai luồng Xanh:

Bạn chỉ cần nộp thuế nhập khẩu & VAT, in tờ khai đem đến hải quan giám sát làm nốt thủ tục là xong. Tuy vậy, theo kinh nghiệm của mình, vẫn có trường hợp hải quan thấy nghi vấn, và hỏi thêm chi tiết về lô hàng. Vì thế để cho chắc chắn, bạn cứ đem theo bản photo của những chứng từ khác như Invoice, Packing List, B/L..., phòng khi hải quan hỏi thì có sẵn chứng từ giải thích luôn.

Tờ khai luồng Vàng:

Cán bộ hải quan sẽ kiểm tra bộ hồ sơ giấy. Có một số tình huống hay xảy ra: 
  • Hồ sơ chuẩn chỉnh, không có gì cần hỏi thêm. Hải quan xem chứng từ và thông quan luôn.
  • Hải quan xem hồ sơ, thấy có những điểm chưa rõ, chưa hợp lý, và chất vấn. Bạn phải giải thích, và xuất trình thêm chứng từ bổ sung nếu cần. Nếu thỏa đáng, họ sẽ thông quan, vậy là xong.
  • Khi có vướng mắc, bạn giải thích nhưng không hợp lý, hải quan yêu cầu bạn phải chỉnh sửa tờ khai cho phù hợp. Khi đó, bạn cần truyền sửa tờ khai trên phần mềm. Tốt nhất, nên có ai ở văn phòng truyền sửa cho nhanh, trong khi bạn vẫn ở chi cục để theo sát tiến độ. Nếu hải quan thấy tờ khai sửa đã hợp lý, họ thông quan cho bạn. Nếu chưa hợp lý, hoặc phát hiện thấy những nội dung khác nữa, thì các bước lại lặp lại như trên, đến khi hoàn tất.
  • Trường hợp tài liệu và giải thích của bạn không đủ thuyết phục hải quan, hoặc chọ có cơ sở để nghi ngờ có gian lận trong khai báo, cán bộ hải quan tiếp nhận có thể sẽ báo cáo và đề xuất với lãnh đạo chuyển sang kiểm tra hàng hóa trực tiếp (kiểm hóa giống luồng Đỏ, chi tiết trong phần dưới). Trường hợp này ít gặp, nhưng vẫn có thể xảy ra, nhất là với những chủ hàng mới nhập lần đầu, với những mặt hàng nhạy cảm, rủi ro gian lận cao. Nếu chẳng may lâm vào tình huống này, bạn cũng cứ bình tĩnh tìm cách giải thích hết mức, để tránh bị chuyển kiểm. Còn nếu cố gắng hết sức rồi vẫn không được thì vui vẻ làm thủ tục kiểm hóa thôi. Các bước như trong phần tiếp theo.

Tờ khai luồng Đỏ:

Vào luồng này là không may rồi, chủ hàng sẽ mất công sức và tốn chí phí hơn. Đành làm cho biết vậy!
Trước hết, hải quan sẽ check hồ sơ giấy, giống như với luồng Vàng nêu trên. Nếu cần hỏi, chỉnh sửa tờ khai thì bạn cũng phải làm cho xong.
Sau đó, khi hồ sơ và tờ khai đã hợp lệ, hải quan tiếp nhận sẽ chuyển sang bộ phận kiểm tra thực tế hàng hóa (thường gọi tắt là “kiểm hóa”).
Trong quá trình kiểm tra tại hiện trường, trực tiếp hoặc qua máy soi, nếu hải quan phát hiện thấy sai sót trong khai báo, chẳng hạn: thừa thiếu hoặc không đúng loại hàng... thì tùy theo mức độ mà bị xử lý. Nếu không có vấn đề gì thì quay lại chi cục giải quyết thông quan cho lô hàng.
Vậy thôi!
Sau khi đã có tờ khai thông quan, việc bạn cần làm cuối cùng là in mã vạch tờ khai từ website của tổng cục hải quan, xuống hải quan giám sát tại cảng/kho để làm nốt thủ tục. Hải quan dùng thiết bị đọc mã vạch, bấm kêu chít một cái, ký giấy là xong.
Vậy là hoàn tất thủ tục hải quan. Bạn đem theo lệnh vào cảng/kho đổi lệnh của cảng/kho để giao cho xe kéo hàng. 
Vậy là xong lô hàng đối với hàng bình thường không cần kiểm tra chuyên ngành, công bố hợp quy.

Xem thêm: Thủ tục hải quan xuất khẩu hàng thường

Mọi chi tiết xin liên hệ cho mình.
Điện thoại: 0947 632 371 (Mr.Trai)
Địa chỉ: 261-263 Phan xích Long, Phường 2, Quận Phú Nhuận, TPHCM
Trân Trọng

0 comments:

Post a Comment

 

Liên hệ hỗ trợ

Email us: nguyenngoctrai3333@gmail.com

Thành viên