Sunday, June 2, 2019

ĐỊNH NGHĨA TIÊU CHUẨN VÀ QUY CHUẨN KỸ THUẬT XUẤT NHẬP KHẨU

định nghĩa tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật xuất nhập khẩu
định nghĩa tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật xuất nhập khẩu

ĐỊNH NGHĨA TIÊU CHUẨN VÀ QUY CHUẨN KỸ THUẬT XUẤT NHẬP KHẨU

Những từ ngữ này luôn làm anh em xuất nhập khẩu mới vào nghề hoang mang tột độ vì sự na ná giống nhau của chúng, mình xin trích những định nghĩa của những từ chuyên ngành sau từ các  thông tư nghị định cho các bạn mới dễ nhận biết nhé. - định nghĩa tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật xuất nhập khẩu

Tiêu chuẩn là quy định về đặc tính kỹ thuật và yêu cầu quản lý dùng làm chuẩn để phân loại, đánh giá sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, quá trình, môi trường và các đối tượng khác trong hoạt động kinh tế - xã hội nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của các đối tượng này.
Tiêu chuẩn do một tổ chức công bố dưới dạng văn bản để tự nguyện áp dụng. - định nghĩa tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật xuất nhập khẩu
định nghĩa tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật xuất nhập khẩu
định nghĩa tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật xuất nhập khẩu
Quy chuẩn kỹ thuật là quy định về mức giới hạn của đặc tính kỹ thuật và yêu cầu quản lý mà sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, quá trình, môi trường và các đối tượng khác trong hoạt động kinh tế - xã hội phải tuân thủ để bảo đảm an toàn, vệ sinh, sức khoẻ con người; bảo vệ động vật, thực vật, môi trường; bảo vệ lợi ích và an ninh quốc gia, quyền lợi của người tiêu dùng và các yêu cầu thiết yếu khác. - định nghĩa tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật xuất nhập khẩu
định nghĩa tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật xuất nhập khẩu
định nghĩa tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật xuất nhập khẩu
Tạm ngưng ở đây một xíu, hai định nghịa trên là tiền đề để hiểu các định nghĩa phía dưới nên mình muốn nói rõ hơn cho các bạn dễ hiểu hơn như ví dụ sau:
(khi mình là người mới vào ngành mình đã hỏi rất nhiều người nhưng cũng không ai cho mình được một cái ví dụ dễ hiểu như mình nói với các bạn đâu).
  • Sản phẩm A: Quạt máy
  • Sản phẩm A1: Quạt máy phun sương
  • Sản phẩm B: Quạt giấy dùng sức
Dựa trên 2 định nghĩa trên mình sẽ giải thích theo cách hiểu của mình như sau:
Tiêu chuẩn: tiêu chuẩn là thứ mình sẽ dùng để phân biệt được đâu là quạt máy, đâu là quạt giấy. Ở đây các bạn có thể hiểu đơn giản Tiêu Chuẩn sẽ nêu ra quạt máy nó có động cơ, còn quạt giấy thì không có. Như vậy chúng ta sẽ phân biệt được đâu là sản phẩm A, đâu là sản phẩm B.
Giờ các bạn tự mở rộng ra về Tiêu Chuẩn nhé. Vì ví dụ mình nêu ra dễ thấy được chứ những sản phẩm mà không có tiêu chuẩn thì mình cũng không biết nó có chức năng gì luôn như là sản phẩm vừa Loa mini có đèn (vậy nó là đèn hay là loa). Nên người ta mới gọi đây là để phân loại đánh giá sản phẩm. ngoài ra nó còn phân loại các sản phẩm cùng loại với nhau như sản phẩm A: quạt máy với sản phẩm A1: quạt máy phun sương (có hệ thống phun sương). Vì chỉ là phân loại nên đôi lúc thủ tục hải quan cũng không quá quan trọng nên cái này doanh nghiệp sẽ tự nguyện làm.

Quy Chuẩn Kỹ Thuật: là để đảm bảo AN TOÀN, VỆ SINH theo những quy chuẩn do luật Việt Nam đặt ra trước đó. Là thước đo về vật liệu có dễ cháy, dễ gãy không, có gây ô nhiệm môi trường không. Ví dụ khi mua một cái THANG MÁY về thì các bạn có dám sử dụng khi không đạt Quy Chuẩn Kỹ Thuật không?
Mà đặc biệt ở Việt Nam hiện nay AN TOÀN đang là điều được người dân chú ý rất nhiều hiện nay có rất nhiều thứ ở Việt Nam không an toàn, như ĐƯỜNG XÁ, CẦU CỐNG, XE NÂNG… đấy các bạn đã thấy tầm quan trọng của Quy Chuẩn Kỹ Thuật chưa. Như vậy việc làm Thủ Tục Nhập Khẩu những mặt hàng có liên quan đến khả năng gây mất an toàn thì bắt buộc phải thực hiện kiểm tra chất lượng nhé.
Tiếp tục các định nghĩa các bạn tự suy rộng ra từ ví dụ nha, đừng nghĩ quá hẹp.
định nghĩa tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật xuất nhập khẩu
định nghĩa tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật xuất nhập khẩu
Chứng nhận hợp chuẩn là việc xác nhận đối tượng của hoạt động trong lĩnh vực tiêu chuẩn phù hợp với tiêu chuẩn tương ứng.

Chứng nhận hợp quy là việc xác nhận đối tượng của hoạt động trong lĩnh vực quy chuẩn kỹ thuật phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng

Công bố hợp chuẩn là việc tổ chức, cá nhân tự công bố sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, quá trình, môi trường phù hợp với tiêu chuẩn tương ứng.

Công bố hợp quy là việc tổ chức, cá nhân tự công bố sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, quá trình, môi trường phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Mình đã mất rất lâu để hiểu những định nghĩa này vì không ai giải thích cận kẽ hay gặp những ai hiểu rõ để giải thích cho mình. Nên nếu các bạn thấy hay và đồng tình thì share với bạn bè cho họ cùng biết.

Các bài viết liên quan:

#định nghĩa tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật xuất nhập khẩu
Thắc mắc cứ liên hệ mình !!!!
Đt/Zalo: 0947 632 371 (Mr Trai)
nguyenngoctrai3333@gmail.com

0 comments:

Post a Comment

 

Liên hệ hỗ trợ

Email us: nguyenngoctrai3333@gmail.com

Thành viên