Saturday, May 18, 2019

DỊCH VỤ XUẤT NHẬP KHẨU, NGÀNH NGHỀ CÓ BỊ ĐÁNH GIÁ SAI?



dịch vụ xuất nhập khẩu, ngành nghề có bị đánh giá sai 2019?
dịch vụ xuất nhập khẩu, ngành nghề có bị đánh giá sai?
DỊCH VỤ XUẤT NHẬP KHẨU, NGÀNH NGHỀ CÓ BỊ ĐÁNH GIÁ SAI?
GÓC NHÌN CHỦ QUAN
Hiện nay mình đang làm cho một công ty Forwarder nhỏ trung bình tầm 20 người, vị trí của mình hiện tại đang đảm nhiệm là Sales và Giao nhận. Với lượng công việc rất nhiều và áp lực cao trong khi lương thì cũng trung bình chứ không có gì nổi bật so với các ngành còn lại. Hiện nay áp lực ngành xuất nhập khẩu này lại rất cao.
Vì sao mọi chuyện lại như thế mình xin trình bày một xíu về góc nhìn của mình mặc dù kinh nghiệm của mình cũng chỉ ít thôi.
Về Công Ty Forwarder:
  • Với số vốn ít ỏi có thể đã mở được công ty rồi, vì không cần phải đầu tư quá nhiều vào tài sản cố định. Chỉ cần vài cái máy tính, vài chiếc điện thoại là có thể mở được công ty. Vì vậy hiện nay các công ty Forwarder nhỏ mọc ra nhanh như nấm. => Cạnh tranh rất nhiều
  • Vậy việc tìm doanh thu sẽ dựa trên dịch vụ cung cấp đó là thủ tục hải quan, cước tàu và vận chuyển nội địa (trucking). Nhưng vấn đề bự thiệt bự ở đây là dịch vụ ngành này không như những dịch vụ như là dịch vụ nhà hàng, dịch vụ khách sạn, dịch vụ massage (chỉ cần thỏa mãn và hài lòng không bị mất mát tổn thất)… Còn dịch vụ ngành xuất nhập khẩu này liên quan tới tốc độ giải quyết mang hàng về kho nhanh hay chậm, liên quan đến hàng hóa của khách hàng. 1 container hàng có giá trị lên đến hàng tỷ đồng, trục trặc là phát sinh ngay chi phí cao. Trong khi lợi nhuận cũng không bằng mấy loại hình dịch vụ kia. => Áp lực rất cao so với các loại dịch vụ khác.
  • Vì công ty Forwarder mở ra tốn rất ít chi phí nên hiện nay có rất nhiều nên công ty muốn tồn tại được phải tối đa hóa nhân viên, giảm giá bán, lại trớ trêu hơn là khách hàng luôn muốn tăng chất lượng => Việc rất nhiều, Áp lực hối hàng từ khách hàng rất cao, Lợi nhuận rất ít.
  • ...
    dịch vụ xuất nhập khẩu, ngành nghề có bị đánh giá sai 2019?
    dịch vụ xuất nhập khẩu, ngành nghề có bị đánh giá sai?
Như vậy có thể nói nếu mua bán một mặt hàng nào đó thì sẽ có lợi nhuận từ việc chênh lệch giá. Với ngành xuất nhập khẩu thì chúng ta không có mặt hàng chúng ta bán dịch vụ vậy phần lợi nhuận chênh lệch sẽ dựa vào độ Áp Lực của công việc.
Nghe là thấy hấp dẫn rồi đó. Vậy có phải Áp Lực càng lớn thì lợi nhuận càng cao đối với ngành này rồi còn gì. Đúng nhưng chỉ đúng với trước đây khi các công ty Forwarder còn chưa mọc ra như nấm còn hiện nay thì quá nhiều. Như vậy với tình hình đó chúng ta đang làm việc dưới Áp Lực Lớn mà Lợi Nhuận thấp thì có phải ngành này đang cần phải điều chỉnh lại đúng không.
dịch vụ xuất nhập khẩu, ngành nghề có bị đánh giá sai 2019?
dịch vụ xuất nhập khẩu, ngành nghề có bị đánh giá sai?
MỘT VÀI ĐIỀU CHÁN NẢN HƠN VỀ NGÀNH NÀY
  • Về hãng tàu: Ngày càng ra nhiều thủ tục rườm ra, lâu lắc điển hình: Cosco, Evergreen, Huyndai… Mỗi hãng tàu mỗi phong cách riêng, ông thì đóng tiền ngân hàng, ông thì chuyển khoản mới nhận tiền mặt thì không. Biết là các ông là hãng tàu lớn lượng khách đông khó quản lý nhưng thời đại 4.0 thì cũng cải tiến cách làm việc chứ lấy cái lệnh mất 1 buổi thì một ngày không làm được gì cả.
  • Về hải quan: Từ từ làm, từ từ xem xét, từ từ giải quyết, phong cách rất hải quan, lúa nhiều làm nhanh, lúa ít thì ngâm. Hàng hóa trễ giờ mặt kệ.
  • Về Khách hàng: Hàng hóa lúc báo tên hàng số lượng đúng thì không nói, lúc báo sai lên sai xuống chỉnh đi chỉnh lại ảnh hưởng đến việc làm thủ tục hải quan. Đặc trưng của khách hàng là lúc nào cũng hối hàng để kịp tiến độ.
=>  Ông hãng tàu cũng có lý do đúng của ổng, ông hải quan cũng có lý do của hải quan, ông khách hàng cũng có lý do của khách hàng,… mỗi ông đều giữ quyền cao hơn forwarder. Anh em forwarder chúng ta làm dịch vụ, làm dâu trăm họ, ai sai ai khiến cũng được, trách nhiệm 3 ông kia sẽ được đội lên đầu mình. Tiền trả thì đủ ăn 3 tô phở.

Hy vòng mọi thứ sẽ được cải tiến trong tương lai. Ngành này sẽ về đúng với giá trị mà nó mang lại. Anh em đừng cạnh tranh nhau mà hạ giá. Cung cầu một lần nữa sẽ được cân bằng.


Các bài viết liên quan:

#dịch vụ xuất nhập khẩu, ngành nghề có bị đánh giá sai?
Mọi chi  tiết xin liên hệ mình!!!!
Đt/Zalo: 0947 632 371 (Mr Trai)
nguyenngoctrai3333@gmail.com

0 comments:

Post a Comment

 

Liên hệ hỗ trợ

Email us: nguyenngoctrai3333@gmail.com

Thành viên